เมื่อน้ำ...เข้าหู

เมื่อน้ำ...เข้าหู

 

ผศ.นพ. ปารยะ อาศนะเสน
ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา   คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


      หลายคนคงเคยประสบปัญหาน้ำเข้าหูนี้นะครับ  ซึ่งทำให้มีอาการหูอื้อ, รู้สึกว่ามีอะไรในหู หรือมีเสียงในหู, รู้สึกหูแฉะๆซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีแก้ปัญหาแตกต่างกันไป   บางคนสามารถเอาน้ำออกจากหูได้โดยปลอดภัย    บางคนก็พยายามเอาน้ำออกจากหู จนเกิดปัญหาใหม่ของหูขึ้น เช่น พยายามเอาไม้พันสำลีปั่น  หรือแคะ จนเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น เช่น

  1. เกิดขี้หูอุดตันมากขึ้น  เพราะเมื่อน้ำเข้าหู อาจทำให้ขี้หูอุ้มน้ำ และบวมมากขึ้น จนอุดตันช่องหูชั้นนอก ทำให้เกิดอาการหูอื้อ จึงพยายามแคะให้หูหายอื้อ ผลที่สุดกลับยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอัดแน่นยิ่งขึ้น หูอื้อมากขึ้น บางคนอาจมีอาการปวด หรือรู้สึกแน่นในหูได้
  2. เกิดหูชั้นนอกอักเสบ  การที่น้ำเข้าหู จะทำให้ผนังของช่องหูชั้นนอกเปียก แฉะ และทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย การพยายามแคะหู อาจทำให้หูชั้นนอกถลอก  เกิดแผล ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูชั้นนอกตามมาได้ ทำให้มีอาการปวดหู, มีหนองไหลจากหู, คันระคายเคือง, ช่องหูบวม เกิดอาการหูอื้อไม่หาย

งั้นทำไงดี ...............เมื่อน้ำ...เข้าหู

 

      เมื่อรู้สึกว่าน้ำเข้าหู  ควรเอียงศีรษะเอาหูข้างนั้นลงต่ำ ดึงใบหูให้กางออก และเฉียงไปทางด้านหลัง (ปกติช่องหูจะโค้งเป็นรูปตัว “S”) ซึ่งจะทำให้ช่องหูอยู่ในแนวตรง ที่น้ำจะไหลออกมาได้ง่าย  ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาน้ำเข้าหู จะหายไปทันที ไม่ควรปั่น  หรือแคะหู ถ้าทำดังกล่าวแล้ว รู้สึกว่าไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก นะครับ

      สำหรับผู้ที่มีปัญหาน้ำเข้าหูหลายครั้ง หรือมีปัญหาน้ำเข้าหูไม่ได้ (เช่น เป็นโรคเยื่อบุแก้วหูทะลุ หรือหูน้ำหนวก, ใส่ท่อระบายที่เยื่อแก้วหู  หรือน้ำเข้าหู  แล้วมักมีขี้หูอุดตัน หรือมีหูชั้นนอกอักเสบบ่อย  ควรใช้วัสดุอุดรูหู (ear plug) เพื่อป้องกันน้ำเข้า ได้แก่ ที่อุดหูสำหรับนักดำน้ำ ซึ่งมีขายตามร้านกีฬาทั่วไป   หรือใช้สำลีชุบวาสลีนอุดหูขณะอาบน้ำ หรือคุณผู้หญิงที่ใช้หมวกอาบน้ำ  ควรคลุมหมวกลงมาให้คลุมใบหู เพื่อไม่ให้น้ำเข้า หรือ อาจใช้วัสดุอุดหู ที่มีวัสดุเข้ารูปกับช่องหูพอดี (ear mold) ซึ่งสามารถกันน้ำได้สนิท ซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูป และแบบสั่งทำ (เนื่องจากช่องหูแต่ละคนมีลักษณะต่างกันไป) แบบสำเร็จรูป มักทำจากวัสดุซิลิโคนนิ่ม   สามารถจัดแต่งรูปร่างให้เข้ากับช่องหู และคืนรูปได้  และใช้ได้หลายครั้ง  ส่วนแบบสั่งทำนั้น มีบริการทั่วไปในโรงพยาบาลที่มีบริการเครื่องช่วยฟัง โดยใช้การหล่อเข้ารูปกับช่องหู   ทำด้วยวัสดุซิลิโคนค่อนข้างแข็งกว่าแบบสำเร็จรูป แต่ใช้ได้นานกว่ามาก           

เท่านี้....... ท่านก็จะไม่กังวลเกี่ยวกับน้ำเข้าหูต่อไปแล้วล่ะครับ

...........................................................................................

Last update: 21 ธันวาคม 2552